Cách nói về những chủ đề nhạy cảm trong giao tiếp tiếng Anh

Cách nói về những chủ đề nhạy cảm trong giao tiếp tiếng Anh

 

CÁCH NÓI VỀ NHỮNG CHỦ ĐỀ NHẠY CẢM TRONG TIẾNG ANH

Khi những chủ đề tôn giáo, quan điểm chính trị xuất hiện trong cuộc hội thoại, bạn nên tránh sa đà vào một cuộc tranh cãi. 

Dưới đây là những cách giúp bạn tránh khỏi tình huống khó xử.

Vietlesson Coffee House

Vietlesson Coffee House

Hỏi ý kiến, quan điểm

Câu mở đầu “Can I ask you something?” sẽ giúp người nghe chuẩn bị tinh thần trước một câu hỏi nhạy cảm. Bạn cũng có thể nói “You don’t have to answer this, but…”, hoặc “Do you mind if I ask you…”. Những cách diễn đạt này thể hiện bạn biết câu hỏi có tính nhạy cảm và sẽ hiểu nếu đối phương không muốn nói chi tiết. Ví dụ:

– You don’t have to answer this, but how can Americans support Donald Trump? (Bạn không bắt buộc trả lời câu này, nhưng tại sao người Mỹ có thể ủng hộ Donald Trump?).

– Do you mind if I ask you, what is Black Lives Matter about exactly? (Bạn có phiền không nếu tôi hỏi Black Lives Matter chính xác nghĩa là gì?)

Trao đổi quan điểm trái ngược          

Nếu ai đó nêu quan điểm nhưng bạn không đồng tình, bạn có thể trả lời “Yes, but you have to admit…” và chia sẻ quan điểm của bạn. Câu này đặc biệt hữu ích khi nhắc đến một sự thật khó chối cãi. 

“You don’t think…?” cũng là cách mở đầu hay để xác định người kia có đồng ý với những gì bạn nói không. Ví dụ: 

– You don’t think that it’s better if everyone in the USA has some form of healthcare? (Bạn không nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu mọi người dân ở Mỹ có hình thức chăm sóc sức khỏe nào đó ư?).

Clb coffee talk

Clb coffee talk

Kết thúc cuộc hội thoại nhạy cảm

Đôi khi việc trao đổi về những chủ đề trên tạo không khí căng thẳng. Nếu tìm thấy một điểm mà hai bên cùng tán thành, bạn có thể kết luận “At least that’s something we can agree on”. Sau đó, bạn chuyển sang chủ đề thoải mái hơn như kế hoạch cuối tuần, một bộ phim đã xem, một sự kiện sắp diễn ra… 

Nếu nhận ra bạn và người kia không đồng ý về nhiều thứ, bạn có thể khép lại chủ đề bằng câu “Well, I think we’ll just have to agree to disagree on this one”. Sau đó, bạn thay đổi chủ đề bằng những cụm từ chuyển tiếp “So, anyway…” hoặc “Oh, by the way…” để tránh sa đà vào một cuộc tranh cãi không hồi kết. 

Cách tránh một chủ đề

Khi ai đó nhắc đến một chủ đề mà bạn không muốn thảo luận, bạn có thể nói “Don’t get me started on…” hay “I don’t really care too much for…”.

Cả hai câu trên đều ám chỉ bạn có thể suy nghĩ tiêu cực về vấn đề đó hoặc không muốn nói về nó quá nhiều.

 

""
1

Vietlesson rất vui vì bạn đã đọc đến đây, để được tư vấn cụ thể về khóa học, bạn hãy điền đầy đủ thông tin và bấm "Đăng ký", Vietlesson sẽ chủ động liên hệ để tư vấn.

Họ và tênhọ tên của bạn
Số điện thoạisố điện thoại của bạn
Previous
Next

 

Xem thêm: 8 cụm từ thông dụng để mô tả người trong tiếng Anh

No Comments

Post A Comment

0868 420 777